Thứ Năm, 3 tháng 7, 2008

Tìm hiểu về Tường lửa

Tường lửa là gì?

Một tường lửa Internet có thể giúp ngăn chặn người ngoài trên Internet không xâm nhập được vào máy tính của bạn. Tường lửa có hai loại, phần mềm hoặc phần cứng, có tác dụng như một biên giới bảo vệ và lọc những kẻ xâm nhập không mong muốn trên Internet
Tại sao tôi cần dùng tường lửa?

Một tường lửa có thể lọc các lưu lượng Internet nguy hiểm như hacker, các loại sâu, và một số loại virus trước khi chúng có thể gây ra trục trặc trên hệ thống của bạn. Ngoài ra, tưởng lửa có thể giúp cho máy tính của bạn tránh tham gia các cuộc tấn công vào các máy tính khác mà bạn không hay biết. Việc sử dụng một tường lửa là cực kỳ quan trọng nếu máy tính của bạn luôn kết nối Internet, như trường hợp bạn có một kết nối băng thông rộng hoặc kết nối DSL/ADSL.
Tôi cần làm gì để bắt đầu sử dụng tường lửa?

Trong Microsoft Windows® XP đã có sẵn tính năng tường lửa. Bạn có thể bắt đầu sử dụng tính năng Internet Connection Firewall của Windows XP từ bây giờ. Có nhiều tùy chọn khác về tường lửa, bao gồm cả các giải pháp về phần mềm và phần cứng. Bạn có thể cân nhắc các lựa chọn này nếu bạn đang dùng các phiên bản Windows trước đó, hoặc đang gặp vấn đề về tương thích với tính năng tường lửa của Windows XP, hoặc bạn đang cân nhắc sử dụng một gói sản phẩm tường lửa với các tính năng khác trên Windows XP.
Các tùy chọn về Tường lửa

Các phiên bản Windows trước Windows XP không có tính năng Internet Connection Firewall. Nếu bạn đang dùng một phiên bản Windows như vậy, và máy tính của bạn có kết nối với Internet, bạn nên mua một chương trình tường lửa và sử dụng.
Tôi làm thế nào để biết mình đang sử dụng phiên bản Windows nào?
  1. Bấm vào nút Start, và chọn Run.
  2. Gõ winver vào hộp thoại Run, và bấm OK. Một hộp thoại sẽ cho bạn biết bạn đang dùng phiên bản Windows nào.

Những người dùng phiên bản Windows XP và muốn có thêm các tính năng khác của tường lửa có thể sử dụng một tường lửa phần cứng hoặc tường lửa phần mềm của một công ty khác. Trong một số trường hợp, những người sử dụng chuyên nghiệp có thể chọn sử dụng cả tường lửa phần cứng và phần mềm trong hệ thống mạng của mình.

Các nguồn sau đây cung cấp cho bạn thông tin về các tùy chọn tường lửa.
Tường lửa Phần cứng

Tường lửa phần cứng là một lựa chọn hợp lý nếu bạn đang dùng các phiên bản Windows trước đây. Nhiều điểm truy cập (access point) không dây sử dụng cho các mạng gia đình đều được đóng gói dưới dạng tổng hợp tất cả-trong-một, tích hợp các tường lửa phần cứng với các broadband router. Việc dùng một tường lửa cho hệ thống mạng của bạn có thể đơn giản như việc thêm một máy trả lời điện thoại vào đường dây điện thoại của bạn. Bạn chỉ cần đặt tường lửa vào kết nối Ethernet giữa modem cáp/DSL và máy tính của bạn. (Đúng với hầu hết các loại tưởng lửa)
Microsoft Broadband Networking Wireless Base Station, thuộc Microsoft Broadband Networking site, là một ví dụ về điểm truy cập không dây có tích hợp sẵn tường lửa phần cứng và các tính năng mạng gia đình tích hợp khác.
Tường lửa Phần mềm

Có rất nhiều nhà cung cấp Tường lửa phần mềm mà bạn có thể sử dụng nếu bạn dùng các phiên bản Windows trước đây. Các nhà cung cấp cũng có các loại tường lửa khác có thể sử dụng trên Windows XP. Dưới đây là danh sách một số nhà cung cấp.
Đây là một bài viết dễ hiểu trên Microsoft Security site, thảo luận về các loại tường lửa phần mềm của các công ty khác, về tường lửa phần cứng và các loại router. Thông tin này có thể giúp bạn lựa chọn giải pháp tường lửa nếu bạn đang sử dụng một phiên bản Microsoft Windows trước đây như Windows 2000, Windows Millennium Edition (Windows Me), Windows 98, Windows NT®, hoặc Windows 95.
Bài viết về tường lửa trên Microsoft TechNet site, thảo luận chuyên sâu về các tùy chọn tường lửa cho người dùng gia đình và văn phòng nhỏ.Thông tin thêm về Tường lửa của Windows XP
Bài viết có sử dụng hình ảnh minh họa, cung cấp thông tin về cách bật tính năng tường lửa.
Bài viết này có nội dung tương tự bài trên, nhưng có bao gồm các liên kết đến thông tin cho người dùng Windows XP Professional.
Trong đoạn phim Knowledge Base này, Lập trình viên Nội dung Các hệ thống của Microsoft - Clifton Hughes thảo luận về cách sử dụng và cấu hình tính năng tường lửa của Windows XP, cũng như cách sửa lỗi cơ bản đối với một số vấn đề thông thường bạn gặp phải khi dùng tường lửa.
Sử dụng nhiều máy tính trong Mạng máy tính ở nhà hoặc Mạng máy tính Văn phòng nhỏ
Nếu bạn có nhiều máy tính kết nối với nhau, hãy xem thông tin dưới đây để cải thiện tính bảo mật trong hệ thống mạng của bạn.
Dùng Network Setup Wizard trong Windows XP để bật tính năng Internet Connection Firewall một cách đúng đắn.
Bài viết có sử dụng hình ảnh minh họa mô tả bạn nên triển khai Internet Connection Firewall ở đâu trong mạng gia đình hoặc mạng văn phòng nhỏ.
Nếu bạn gặp các Vấn đề về Tính tương thích với ISP của bạn, phần cứng hoặc phần mềm
Một số loại kết nối của một số nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có thể không xuất hiện trong thư mục Network Connections. Các phiên bản phần mềm kết nối của của AOL hoặc MSN® đều không tương thích với Internet Connection Firewall của Windows XP. Nếu bạn gặp phải vấn đề về sự tương thích này, hãy liên hệ trực tiếp với ISP của bạn để được tư vấn. Trong một số trường hợp, các ISP sẽ cung cấp một loại tường lửa cá nhân dạng phần mềm hoặc phần cứng.
Trong một số trường hợp, kết nối đến ISP của bạn có thể xuất hiện trong thư mục Network Connections; tuy nhiên bạn sẽ không tìm thấy tab Advanced trong hộp thoại Connection Properties, hoặc bạn không tìm thấy ô chọn Internet Connection Firewall. Điều này có nghĩa là phần mềm kết nối của ISP không tương thích với Internet Connection Firewall.
Internet Connection Firewall có thể gây ảnh hưởng đến một số phần mềm hoặc tính năng liên quan đến mạng trên máy tính của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có sửa các lỗi về tính không tương thích bằng cách điều chỉnh cách làm việc của Internet Connection Firewall, hoặc bằng cách hỏi các nhà cung cấp phần mềm hoặc ISP của bạn. Đôi khi phiên bản mới hơn của phần mềm có thể giải quyết được vấn đề. Các bài viết sau đây từ Microsoft Product Support Services site mô tả một số các vấn đền về tính tương thích và cách giải quyết.

Không có nhận xét nào: