Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2008

Học từ Bill Gates

Ngày 27/6/2008 là ngày làm việc cuối cùng của Bill Gates tại Microsoft. Một số người thậm chí thở phào vì đã tạm thời loại bỏ được một đối thủ cạnh tranh nặng ký. Nhưng có rất nhiều điều những người trẻ tuổi có thể học hỏi từ một trong những doanh nhân thành công nhất trong thời đại của chúng ta.

itGatevn_2008070404.jpg

Hơn 30 năm qua, Bill Gates đã chứng minh tầm quan trọng của sự rõ ràng, mạch lạc trong suy nghĩ và hành động...

Tập trung: Hơn 30 năm qua, Bill Gates đã chứng minh tầm quan trọng của sự rõ ràng, mạch lạc trong suy nghĩ và hành động. Không giống những người cùng thời, ông không bao giờ rời xa thứ mà ông hiểu rõ hơn bất kỳ thứ gì khác: phần mềm. Ông đã theo đuổi mục tiêu thống trị lĩnh vực phần mềm. Đầu tư vào lĩnh vực mới có thể hợp thời và đúng phong trào, nhưng mức độ rủi ro cũng rất cao. Nếu bạn cần một ví dụ điển hình về cái gọi là “khả năng tập trung vào thứ mình hiểu rõ”, thì Bill Gates và Microsoft chính là thứ bạn đang tìm kiếm. Tập trung cũng có nghĩa là khả năng theo đuổi mục tiêu một cách kiên định cho dù gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Mức độ kiên nhẫn này không phải dễ dàng có được.

Dám nghĩ: Cùng với khả năng tập trung, khả năng ước mơ lớn và theo đuổi những ước mơ đó với lòng quyết tâm sắt đá đã hình thành lên một Bill Gates hoàn toàn khác so với các doanh nhân cùng thời. Các doanh nhân cần phát triển sự tự tin tối đa để có thể gánh vác cả thế giới và trở thành người chiến thắng.

Say mê: Bill Gates đơn giản chỉ nghĩ rằng, nếu có bất kỳ việc gì đáng làm, thì việc đó cũng đáng được làm thật tốt. Từ lời cảm ơn đơn giản tới lời đề xuất phức tạp, đảm bảo sự thành công cho bất kỳ việc gì mình làm chính là điểm mấu chốt. Nhu cầu cải tiến liên tục là thứ tương đối quan trọng. Thay đổi là hằng số duy nhất và chúng ta càng thích ứng và lanh lợi trước sự thay đổi, chúng ta càng có nhiều cơ hội thành công.

Học tập không ngừng: Mặc dù bỏ học giữa chừng khi đang học đại học để thực hiện ước mơ, nhưng Bill Gates có lẽ đã đọc nhiều hơn hầu hết chúng ta đã từng và sẽ đọc. Trong quá trình học tập, ông đã cho thấy những hạn chế của giáo dục chính quy. Giáo dục chính quy quả là rất quan trọng, nhưng có lẽ việc nhận thức rằng học tập là cả một quá trình lâu dài còn quan trọng hơn. Kiến thức là vô tận. Thậm chí cả khi chúng ta học tập không ngừng nghỉ suốt cuộc đời, nhiều khi chúng ta vẫn chỉ có thể hiểu được một phần nhỏ của biển kiến thức mênh mông. Kiến thức cần phải dẫn tới sự khiêm tốn và tính khôn ngoan - không kiêu ngạo và giành, giữ lợi thế với người khác.

Trả ơn xã hội: Quỹ Bill & Malinda Gates đưa ra một khía cạnh mới về lòng nhân đức bằng cách đi thẳng vào những vấn đề mang tính toán cầu: bệnh sốt rét, ung thư và AIDS. Cảm thấy tâm hồn thanh thản khi làm việc thiện dường như đã trở lên lỗi thời nhưng điều này có thể là cách tốt nhất để đẩy mạnh cuộc chiến chống lại những bệnh tật đã cướp đi sinh mạng hoặc làm tổn thương hàng triệu người mỗi năm. Bạn bè ông và tỉ phú Warren Buffet cũng cùng tham gia, góp phần làm cho cuộc đấu tranh mạnh mẽ hơn. Bill Gates đã thể hiện một mức độ kiên định đáng nể trọng cả trong các mục tiêu kinh doanh lẫn các mục tiêu từ thiện - ông thực sự là một công dân toàn cầu.

Trên thực tế, chỉ có 5% nguồn của cải giàu có của 200 người giàu nhất có thể dùng để loại bỏ một số những vấn đề cấp thiết nhất mà nhân loại đang phải đối mặt. Sự giàu có không nên chỉ hiểu theo khía cạnh xây dựng được những ngôi nhà chói lọi nhất mà còn là sự theo đuổi một mục đích tốt đẹp hơn, tốt đẹp cho bản thân và cho cả nhân loại.

Với bất kỳ một cá nhân thành công hay xuất sắc nào, luôn có rất nhiều vấn đề xung quanh họ khiến báo giới, các phương tiện thông tin đại chúng tốn nhiều giấy mực và thời gian tranh luận. Trong kỷ nguyên hiện đại, sự khác biệt giữa cách thức thực hiện và mục đích cần đạt được đang ngày càng trở lên mờ nhạt. Một số người có thể không tán thành với cách Bill dùng để đạt được thứ ông đã có, nhưng người ta cũng khó có thể phủ nhận những đóng góp của ông cho ngành công nghệ thông tin.

Tuy nhiên, lịch sử và hậu thế có thể sẽ nhớ tới những gì ông quyết định làm - ở tuổi đời còn tương đối trẻ - trong phần còn lại của cuộc đời ông. Cuộc chiến chống đói nghèo, bệnh tật và đem giáo dục đến cho người nghèo thực sự là những mục tiêu cao cả đáng được bất kỳ ai quan tâm tới nhân loại và chất lượng cuộc sống trên hành tinh này đẩy mạnh. Về vấn đề này, không thể có cá nhân nào tiêu biểu và xứng đáng tôn vinh hơn Bill Gates.

30 năm qua, nhân loại đã chứng kiến sự vươn lên của một doanh nhân cực kỳ xuất sắc. Trong 3 năm tới, có thể nhân loại sẽ được chứng kiến sự nổi lên của một cá nhân làm từ thiện vĩ đại nhất - không chỉ xét về khía cạnh đồng tiền - mà còn cả về những vấn đề toàn cầu với những cống hiến không mệt mỏi.

Don (theo Lanhdao.net/ Discussion Leader)

Không có nhận xét nào: