Studies Guides and Strategies
Cẩm nang và chiến luợc dành cho học tập
A. PREPARING
==========00000==========
A1. Học cách học
Cẩm nang và chiến luợc dành cho học tập
A. PREPARING
==========00000==========
A1. Học cách học
Để tìm được cách học hiệu quả nhất, bạn cần hiểu rõ về:
Bản thân
Khả năng học của bạn
Cách học hiệu quả mà bạn đã từng dùng
Đam mê, kiến thức và môn bạn muốn học
Có thể bạn học Vật lí khá dễ dàng nhưng lại trật vật khi học đánh tennis (hoặc ngược lại).
Tuy nhiên, mọi việc học đều có điểm chung: đó là chúng bao gồm các bước cơ bản sau:
Có bốn bước cơ bản:
Hãy bắt đầu bằng việc in trang này và trả lời các câu hỏi.
Sau đó, hãy vạch ra kế hoạch học từ những câu trả lời đó và với những Hướng dẫn học khác.
Bắt đầu với những kinh nghiệm đã có
Trước đây bạn đã học như thế nào? Bạn có:
Thích đọc không? Giải toán? Ghi nhớ? Diễn thuyết? Dịch? Nói trước đám đông?
Biết cách tóm tắt?
Tự đặt câu hỏi cho những gì bạn đã học
Ôn tập kiểm tra?
Có các thông tin từ các nguồn khác nhau?
Thích yên tĩnh hay thích học theo nhóm?
Cần nhiều tiết học ngắn hay chỉ một tiết học dài?
Thói quen học của bạn là gì?
Những thói quen đó đã bao giờ thay đổi chưa? Phương pháp nào hiệu quả nhất? Kém hiệu quả nhất?
Bạn cảm thấy thoải mái với cách trình bày kiến thức nào nhất? Qua bài kiểm tra viết, bài thi học kỳ hay thi vấn đáp?
Liên hệ với việc học hiện tại
Tôi thích học cái này đến mức nào?
Tôi muốn dành bao nhiêu thời gian cho việc học này?
Điều gì có thể chi phối thời gian của tôi?
Những điều kiện hiện tại có thuận lợi để hoàn thành mục đích không?
Tôi có thể kiểm soát được gì và điều gì tôi không kiểm soát được?
Liệu tôi có thể thay đổi những điều kiện để thành công không?
Điều gì ảnh hưởng đến sự đam mê của tôi cho công việc này?
Tôi đã có một kế hoạch cụ thể nào chưa? Và kế hoạch học tập đó có tính đến những kinh nghiệm đã có và hiện tại chưa?
Cân nhắc quá trình và vấn đề
Tiêu đề là gì?
Các key word có bật ra ngay không?
Tôi có hiểu không?
Tôi đã có những hiểu biết gì về vấn đề này?
Tôi có biết các vấn đề liên quan không?
Những nguồn thông tin nào sẽ hữu ích?
Liệu tôi nên dựa vào một nguồn (ví dụ: sách giáo khoa) hay không?
Liệu tôi có cần các thông tin khác nữa không?
Khi tôi học, tôi có dừng lại và hỏi là liệu mình có hiểu những gì vừa học không?
Nên tiếp tục làm nhanh hơn hay chậm lại?
Khi tôi không hiểu, tôi có hỏi tại sao không?
Tôi có dừng lại và tóm tắt không?
Tôi có dừng lại và xem nó có logic không?
Tôi có dừng lại và đánh giá (tán thành hoặc bất đồng quan điểm?)
Hay tôi nên dành thời gian để nghĩ thêm và đọc lại sau?
Liệu tôi có cần thảo luận với bạn cùng học để “tiêu hóa” các thông tin này không?
Liệu tôi có cần sự giúp đỡ của một người hiểu biết, ví dụ: thầy cô giáo, thủ thư hay là một chuyên gia trong lĩnh vực này hay không?
Cùng nhìn lại
Tôi đã học đúng cách chưa?
Tôi đã có thể làm tốt hơn những gì?
Kế hoạch có tính đến sở trường hay sở đoạn của tôi chưa?
Tôi đã chọn điều kiện thích hợp chưa?
Công việc có thể coi là trót lọt chưa? Và tôi có nghiêm khắc với bản thân mình hay chưa?
Tôi đã thành công?
Nếu thành công, bạn nên ăn mừng đi!
A2.Scheduling and setting goals
Learner's Day Planner:
Review how you spend your time
in order to help you prioritize your goals and objectives
(Kiểm tra xem bạn sử dụng thời gian ra sao với mục đích là rút ra được việc nào quan trọng thì làm trước.)
Bài tập viết bằng chương trình Flash có thể giúp bạn:
http://www.studygs.net:80/schedule/timman3.swf
A3. Sắp xếp thời gian:
Phát triển kỹ năng sắp xếp thời gian đòi hỏi những nỗ lực lớn.
Bạn có thể bắt đầu từ những hướng dẫn dưới đây nhưng cần thực hành và những hướng dẫn khác khi bạn tiến bộ dần.
Một mục tiêu là để bạn nhận thức được cách bạn sử dụng thời gian như một điều quan trọng khi sắp xếp, đặt việc quan trọng và đạt được thành công trong học tập khi có những hoạt động tri phối khác như đi làm, vui chơi cùng bạn bè, thời gian cho gia đình…
Đầu tiên: bạn hãy thử làm bài tập về cách sắp xếp thời gian.
Chiến lược về cách sử dụng thời gian:
Tự tạo cho bạn các khoảng thời gian học
Liệu mỗi lần học khoảng 50 phút có được không? Thường thì học trong bao lâu bạn cảm thấy không cần nghỉ? Một vài người thì thích nhiểu giờ nghỉ giải lao vì nhiều lý do khác nhau. Bài hoặc tài liệu khó đôi khi cần nhiều khoảng thời gian giải lao
Có tổng kết và updates sau mỗi tuần
Việc gì quan trọng hơn thì làm trước, việc nào kém quan trọng thì làm sau.
Khi học, nên tạo thói quen giải quyết các mục khó trước
Học ở những nơi mà bạn ít bị phân tán để có được sự tập trung cao độ
Có “thời gian chết”?
Bạn có thể đi dạo, hoặc đi xe đạp trong đôi lát…
Xem qua các tài liệu và bài đọc trước giờ học
Xem qua các tài liệu ngay sau giờ học
Nếu trong 24 tiếng mà bạn không xem qua thì bạn dễ quên bài nhất.
Sắp xếp thời gian cho các ngày quan trọng (bài viết phải nộp, presentation, ky thi… )
Bạn thử dùng bài tập vui sau của trường Đại học Minnesota.
Đưa ra các tiêu chí sau để điều chỉnh thời gian cho thích hợp giữa việc học và làm các việc khác.
Những vật dụng hữu ích:
. To-Do list- Danh sách những việc cần làm:
Ghi ra giấy những điều bạn cần làm, rồi quyết định việc nào sẽ làm bây giờ, việc nào để sau, hay nhờ ai làm, hoặc hoãn việc nào sau một thời gian dài
. Một quyển lịch sắp xếp công việc theo tuần/ tháng:
Đánh dấu các buổi hẹn, đi học, họp trong một cuốn sổ tay chia ô thời gian hoặc bảng biểu
Nếu bạn là người thiên về sử dụng giác quan (nếu nhìn sẽ khiến bạn học vào đầu nhanh hơn), bạn có thể sơ đồ hóa thời gian biểu.
Điều đầu tiên, sáng dậy, đó là xem hôm nay phải làm những gì.
Còn trước khi đi ngủ thì xem mình đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày mai chưa.
. Lịch ghi kế hoạch lâu dài :
Sử dụng một bảng cho mỗi tháng để bạn có thể lên kế hoạch trước.
Những lịch ghi kế hoạch lâu dài như thế này sẽ nhắc nhở để bạn sử dụng tốt quỹ thời gian của mình.
A4. Khống chế Stress
Làm thể nào để đối phó với Stress?
Việc đầu tiên là bạn phải biết nhận ra các dấu hiệu của stress:
Các dấu hiệu của stress bao gồm những bất bình thường về thể chất, thần kinh và quan hệ xã hội. Cụ thể là sự kiệt sức, tự dưng thèm ăn hoặc bỏ ăn, đau đầu, khóc, mất ngủ hoặc là ngủ quên. Ngoài ra, tìm đến rượu, thuốc, hoặc những biểu hiện khó chịu khác cũng là những dấu hiệu của stress. Stress còn đi kèm với cảm giác bất an, giận dữ, hoặc sợ hãi.
Nếu bạn cảm thấy stress đang ảnh hưởng đến việc học của mình, điều đầu tiên là tìm đến trợ giúp của một trung tâm tư vấn.
Đối phó với stress là khả năng giữ cân bằng khi xảy ra những tình huống, sự kiện đòi hỏi quá sức. Làm thể nào để đối phó với stress?
Quan sát
Hãy xem xung quanh bạn có điều gì mà bạn có thể thay đổi để xoay chuyển tình hình khó khăn.
Đừng để tâm đến những việc lặt vặt
Việc nào thật sự quan trọng thì làm trước, và gạt những việc linh tinh sang một bên.
Tránh những phản ứng thái quá.
Tại sao lại phải “Ghét” khi mà “Một chút xíu không thích” là ổn rồi?
Tại sao lại phải “lo cuống lên” khi mà “hơi lo một tẹo” là được?
Tại sao phải “Giận sôi người” khi mà “hơi giận môt chút” đã đủ độ?
Tại sao phải “đau khổ tột cùng khi mà bạn chỉ cần “buồn một tẹo”?
Không được trổn tránh
bằng rượu hay thuốc. Hai thứ này sẽ chẳng giúp được gì bạn mà sẽ làm cho tình trạng stress càng trở nên trầm trọng.
Đặt những mục tiêu cụ thể cho bản thân
Cắt bớt khối lượng công việc và điều này có thế giúp bạn tránh được việc suốt ngày phải lo nghĩ quá nhiều.
Thay đổi cách nhìn mọi việc
Học cách nhận định rằng bạn đang bị stress. Tự điều chỉnh trạng thái của mình.
Chữa stress bằng hoạt động thể chất
như đi bộ, học đánh tennis hay thử làm vườn
Tìm cách thoát khỏi cảm giác khủng hoảng
Nghỉ ngơi, thư giãn, tặng cho bản thân một thời gian nghỉ ngắn mỗi ngày.
Thử thay đối cách bạn thường phản ứng
nhưng hãy thay đổi từ từ, và có chọn lọc, từng bước một. Tập trung giải quyết một khó khăn nào đó và thử thay đổi cách bạn phản ứng trước khó khăn đó.
Ngủ đủ giờ
Thiếu ngủ càng khiến bạn thêm stress
Học cách thư giãn
Xoa bóp và những bài tập thở thư giãn rất hữu dụng để kiếm soát stress. Những thư giãn như vậy giúp xoa bớt ưu phiền khỏi tâm trí của bạn.
Không nên làm cho bản thân mình “ngập đầu ngập cổ” bằng việc gánh nhận quá nhiều công việc cùng một lúc.
Hãy làm điều gì đó cho những người khác
để giúp đầu óc bạn nghỉ ngơi một lát, không phải nghĩ liên tục về những phiền muộn của mình.
Chiến lược “da dầy”
Điều mấu chốt của stress là “Chẳng qua, tôi tự phiền muộn chính bản thân mình”
Dĩ độc trị độc
Nếu bạn không tránh được stress, không thoát hẳn được stress thì sử dụng stress theo một hướng tích cực.
Luôn nghĩ theo hướng tích cực
Hãy tự hỏi bạn sẽ đối phó như thế nào với stress, thay vì luôn dằn vặt mọi chuyện sẽ trở nên tồi tệ như thế nào. “Stress làm tăng trí nhớ, khi stress trong thời gian ngắn và không quá nghiêm trọng. Stress khiến cơ thể sản sinh ra nhiều glucose lên não, tạo thêm nhiều năng lượng cho các nơ-ron. Điều này giúp sự phát triển trí nhớ và phục hồi trí nhớ. Mặt khác, nếu stress kéo dài thì nó lại có thể cản trở việc vận chuyển glucose và từ đó làm giảm trí nhớ”- theo “Mọi chuyện cứ rối tung cả lên” của nhà xuất bản St. Paul Pioneer Press Dispatch, trang 8B, thứ 2 ngày 30 tháng 11 năm 1998.
Và điều quan trọng nhất là nếu cơn stress của bạn vượt quá mức chịu đựng và khiến bạn không thể làm được các việc khác, học tập, lao động.., thì hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý và bác sỹ.
A5. Hạn chế tính chần chừ
Tính chần chừ của bạn là ở bản chất công việc hay là do thói quen?
Để chữa bệnh chần chừ:
Bắt đầu với một công việc đơn giản.
Trả lời những câu hỏi cơ bản
Giữ lại những câu hỏi để bạn đánh dấu sự tiến bộ
Bạn muốn làm gì?
Đâu là mục tiêu cuối cùng, và kết quả thu được?
Điều này có thể dễ trả lời, có thể không.
Những bước cơ bản để đạt được mục đích đó là gì?
Đừng đi vào chi tiết, hãy nghĩ rộng.
Bạn đã làm được những điều gì?
Hãy nhớ rằng bạn cũng là một phần không thể thiếu của quá trình, kể cả chỉ nghĩ thôi.
Hành trình dài nhất luôn bắt đầu bằng một bước đầu tiên.
Tại sao bạn lại muốn làm công việc này?
Động cơ lớn nhất của bạn là gì?
Nếu câu trả lời nghe hơi tiêu cực, cũng đừng quá lo lắng. Điều đó có nghĩa bạn đang thành thật và đó là một sự khởi đầu tốt. Tuy nhiên, nếu thật sự tiêu cực, hãy nghĩ lại và diễn đạt nó bằng cách khác cho đến khi câu trả lời trở nên tích cực.
Những kết quả tích cực khác có thể đạt được nếu bạn hoàn thành tốt công việc này là gì?
Có được câu trả lời cho câu hỏi trên có thể khiến bạn nhận ra những lợi ích mà bạn có thể chưa nhận ra.
Lên danh sách những điều sẽ gặp phải
Bạn có thể thay đổi được điều gì?
Ngoài bản thân bạn ra, bạn sẽ có những điều kiện gì để hoàn thành công việc?
Sự giúp đỡ không chỉ mang tính vật thể (tiền bạc, công cụ…) mà bao gồm thời gian, người khác/chuyên gia/ người già, thái độ, quan điểm…
Điều gì sẽ xảy ra nếu như bạn không đạt được tiến bộ?
Thực ra là cũng không hại gì nhiều nếu tự dọa mình một chút.
Lên kế hoạch, danh sách
Những bước cơ bản và thực tế
Công việc nào cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu được chia thành các bước cơ bản.
Hãy bắt đầu từ những việc nhỏ.
Sau đó, cho thêm chi tiết và nâng dần mức độ khó khi as you achieve and grow
Mỗi công việc như thế thì sẽ mất bao nhiêu thời gian?
Một kế hoạch sẽ giúp bạn theo dõi được tiến bộ của mình và cũng để chắc chắn rằng có những chặng nghỉ trong quá trình giải quyết và hoàn thành công việc.
Thời gian nào trong ngày hoặc trong tuần bạn có thể dành cho công việc này?
Điều này giúp bạn tạo dựng được một thói quen làm việc mới, môi trường làm việc tốt và tránh sự phân tán (Sẽ dễ dàng hoàn thành công việc nếu như nếu không có sự phân tán).
Sau mỗi chặng bạn sẽ có những phần thưởng gì?
Đồng thời, bạn cũng phải từ bỏ để đạt được đến từng chặng.
Dành thời gian cho việc dừng lại và xem mình đã làm được những gì.
Hãy nói chuyện với một người bạn thân, một người lớn hoặc người hiểu biết để giúp bạn có thêm động lực
Hãy nhận:
Những sai lầm hoặc khởi đầu không tốt như là những bài học quy giá.
Sai lầm nhiều khi còn quan trọng hơn thành công và đem lại Ý nghĩa cho cụm từ “kinh nghiệm”
Chần chừ và có ý định muốn bỏ
Đừng chối là bạn không hề có những điều này trong đầu những hãy từ chối Ý định đó.
Cảm xúc
Bạn có quyền bực khi mọi chuyện không đi đúng như dự định.
Bạn có thể thừa nhận sự thực khi bạn gặp khó khăn, nhưng đồng thời hãy lên kế hoạch giải quyết khó khăn đó.
Niềm phấn khích
khi bạn thành công!
KẾT LUẬN: nếu chần chừ là tính cách của bạn thì hãy quên nó đi!
Hãy chỉ tập trung vào công việc và chỉ xoay quanh công việc mà thôi.
A.6 Để có được: Critical thinking
Critical thinking là học hoặc giải quyết một vấn đề nào đó mà luôn theo hướng mở rộng tầm mắt để tiếp thu điều mới.
Hãy bắt đầu bằng việc khẳng định bạn điều cốt lõi của vấn đề là gì, sau đó là suy nghĩ rộng hơn, và tính đến các khả năng, các khía cạnh khác nhau của vấn đề và cuối cùng là rút ra kết luận sau khi đã hiểu vấn đề dựa trên các dẫn chứng rõ ràng. Động lực, định kiến riêng của người học lẫn như các chuyên gia sau đó được đem ra so sánh với kết luận và từ đó, rút ra được nền tảng của đánh giá.
Hãy bắt đầu bằng tư tưởng tiếp thu cái mới:
Nhận rõ mục đích cuối cùng, điều bạn mong muốn được học.
Và có thể nói tóm gọn, ví dụ: "Nghiên cứu vai trò của giới tính trong việc chơi video games", "Lịch sử chính trị nước Pháp trong thời kỳ chiến tranh nửa đầu thế kỷ 20", " Việc trồng cây ở Trung Mỹ", "Quy định về hàn chì ở vùng ngoại ô", "Cấu trúc xương người".
Hãy tính đến những kiến thức bạn đã có về vấn đề cần nghiên cứu:
Có điều gì bạn đã biết mà sẽ giúp cho việc nghiên cứu vấn đề này không? Bạn có định kiến không và nếu có, định kiến gì?
Bạn có các nguồn thông tin nào và timeline ra sao?
Thu thập thông tin:
Luôn tiếp thu để không bỏ sót một Ý tưởng và cơ hội nào.
Đặt câu hỏi:
Các tác giả cung cấp thông tin có định kiến cá nhân không?
Sắp xếp các thông tin, tài liệu theo nhóm:
Chú ý tím các mối liên quan.
Một lần nữa, đặt câu hỏi!
Hãy nghĩ đến các cách mà bạn sẽ trình bày Ý tưởng của mình: Bạn sẽ tự tạo một bài kiểm tra về kiến thức vừa thu lượm được!
Từ đơn giản đến phức tạp (1 đến 6):
1. Liệt kê, gán tên, nhận dạng: Trình bày kiến thức
2. Định nghĩa, giải thích, tự tóm tắt lại: Hiểu
3.Giải vấn đề và áp dụng vào ví dụ mới: Sử dụng và áp dụng kiến thức
4.So sánh và đối chiếu, phân biệt : Phân tích
5.Tạo cái mới, phối hợp: Tổng hợp
6. Đánh giá, nhận xét: Đánh giá và giải thích tại sao
Hãy coi việc học như một quá trình phiêu lưu khám phá những điều mới!
Tóm lại:
Quyết định các yếu tố của một ví dụ hoặc vấn đề mới mà không dựa trên định kiến cá nhân.
Sắp xếp thông tin theo nhóm để bạn có thể hiểu thấu đáo các thông tin đó.
Nhận hoặc loại các nguồn thông tin và kết luận dựa trên kinh nghiệm, đánh giá và tin tưởng của bạn
A7. Giải quyết vấn đề và Đưa ra quyết định
cái này là do bạn thui nhá ^^
B. HỌC
Bạn là một sinh viên-vận độngviên hay là một sinh viên bình thường?
Những dấu hiệu của một người có tố chất về khéo léo thể lực:
Có khả năng nâng, giữ tốt các đồ vật Khá phát triển các kỹ năng cần đến thể lực và điều khiển. Thể hiện khả năng giao tiếp tốt, năng suất cao Trí nhớ tốt về các hành động (Các hình ảnh thường được phản ảnh nhiều và rõ ràng trong trí nhớ của bạn). Ngoài làm vận động viên thể thao, diễn viên múa, những người có tố chất khéo léo về thể lực còn có thể là: kỹ thuật viên trong phòng thí nghiệm, kiến trúc sư, người trị liệu, bác sỹ phẫu thuật, nha sỹ, diễn viên, nhà điêu khắc, thợ kim hoàn, người làm vườn, những người làm trong lĩnh việc máy móc, xây dựng, thủ công mỹ nghệ…
Những tố chất và kỹ năng khéo léo về thể lực có thể áp dụng như thế nào trong học tập?
Cùng với việc sắp xếp thời gian:
Một vận động viên không thể ra sân thi đấu nếu mà anh ta không có chút tập luyện nào cả. Sắp xếp thời gian hợp lý là nền tảng cho thành công cho một nghệ sỹ cũng như khi bạn vừa là sinh viên, vừa thi đấu thể thao chuyên nghiệp. Điều này cũng tương tự trong học tập vậy.
Có những cách để bạn sử dụng để áp dụng kỹ năng khéo léo về thể chất:
Sắp xếp xem khi nào mình sẽ học, học cái gì (hãy bắt đầu bằng những việc dễ hoặc đơn giản để khiến bạn có được sự tự tin cần thiết). Đơn giản những chỉ dẫn phức tạp thành những điều đơn giản và nâng dần lên từ đó. Luyện tập và lặp lại những bài cơ bản nếu có thể để củng cố kiến thức.
Chịu khó tìm tòi, linh hoạt, thử mọi cái có thể, học bằng cách thử. Tìm những ví dụ cụ thể, có thể và những ý tưởng khác để trình bày nên bạn chưa thật sự hiểu bài. Tham khảo thầy cô giáo cho những bản tóm tắt bài giảng, hoặc nguồn thông tin có kiến thức tương tự.
Chịu khó tìm cách tiếp cận vấn đề mà trong đó bạn tự khám phá, tìm tòi, làm mô hình…
Sử dụng các vật cụ thể như giáo cụ trực quan.
Dùng tay khi giải thích, hoặc cơ thể để diễn đạt.
Tìm ví dụ cho những ghi chép trong vở.
Sử dụng hình ảnh, tranh vẽ để miêu tả các luận điểm.
Trao đổi về những ghi chép với một người khác cũng khá về kỹ năng thể chất.
Luyện tập kỹ năng viết.
Bạn có thể tận dụng những công nghệ, phương pháp hiện đại để thu thập và sắp xếp thông tin từ các nguồn khác nhau.
Những trò chơi hoặc ứng dụng trên máy vi tính có thể giúp bạn:
Hình dung rõ ràng vấn đề.
Làm việc với từng phần của công việc và thử nghiệm.
Phỏng theo, thay thế hoặc luyện trả lời cho những tình huống tương tự có thể gặp phải ở ngoài đời.
Viết ra các câu hỏi và đối chiếu với bạn cùng lớp hoặc gia sư.
Tập viết nháp các câu trả lời.
Thử làm như mình đang làm bài kiểm tra.
Thử xem những gì bạn học có thể được kiểm tra qua mô hình, diễn thuyết hay những hình thức khác, ngoài việc làm một bài kiểm tra viết.
Vai trò của "huấn luyện viên"
:Thầy cô giáo cố vấn, hoặc giáo viên hay một gia sư đều có thể là một "huấn luyện viên" của bạn. Những người này sẽ đưa ra lời khuyên, động viên trong quá trình tiến bộ của bạn:
Phát triển thể chất
Phát triển trí tuệ
Tìm một "huấn luyện viên" tin cậy, hiểu biết để:
Cung cấp nguồn động viên tinh thần.
Phát triển những kỹ năng cần thiết để làm nền tảng trong suốt quá trình học.
Đưa ra phản hồi hoặc nhận xét khi cần thiết.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét